Văn hóa trồng hoa oải hương ở vùng Barony Pháp


Ngày nay hoa oải hương xuất hiện trên các tấm bưu thiếp và đã trở thành cảnh quan biểu tượng của Provence. Tuy nhiên, hình ảnh này cũng chỉ được sử dụng phổ biến trong vài thập kỷ gần đây, nó còn rất mới so với lịch sử lâu đời của hoa oải hương có từ thời Cổ đại.

Quả thực, cảnh quan hoa oải hương trong hình dưới chỉ bắt đầu tồn tại từ những năm 1960. Những đường dài màu xanh oải hương này là do chiếc máy thu hoạch hoa của Felix Eysseric, cư dân vùng Nyons phát minh ra. Những vụ thu hoạch đã làm thay đổi cảnh quan của vùng Barony tại Pháp. Nhu cầu sử dụng của loại hoa này tiếp tục phát triển kể từ thế kỷ 17. Sự biến đổi dần dần và chậm rãi này diễn ra khi thời trang găng tay thơm xuất hiện và sau đó là ngành công nghiệp nước hoa ở Grasse vào thế kỷ 18.




Vườn hoa oải hương © L. Cartes (France Agri Mer)


THU HOẠCH HOA OẢI HƯƠNG

Thời kỳ thu hoạch hoa oải hương dại






Kể từ thế kỷ 18, việc hái hoa dại ở vùng rừng hoa oải hương tự nhiên, trên vùng cao nguyên Provence (800-1500 mét so với mực nước biển), được thực hiện bằng tay bởi những người chăn cừu và nông dân trong vùng. Với nhu cầu ngày càng tăng, đội ngũ hái lượm ngày càng đông và bao gồm thanh niên, phụ nữ và trẻ em trong làng. Được trang bị những chiếc lưỡi liềm lớn ở Provençal, những người hái lượm đã đi lang thang trên núi từ lúc bình minh đến hoàng hôn. Một người làm việc chăm chỉ có thể thu hoạch tới 100 kg mỗi ngày. 

Kiểu trồng vườn hình vuông




Vào cuối thế kỷ 19, những cây oải hương đầu tiên xuất hiện trên những vùng đất kém trù phú ở độ cao thấp hơn (600-800 mét) để đáp ứng thị trường nước hoa Grasse. Những cây hoa oải hương được trồng cách nhau thành hình vuông để người cắt có thể đi vòng quanh cây và cắt hoa dễ dàng hơn. Các công cụ được sử dụng hầu như không thay đổi.

Đỉnh cao của nghề trồng hoa oải hương và sự xuất hiện của chi oải hương


Giữa những năm 1920 và 1930, việc trồng hoa oải hương đạt đến đỉnh cao. Các vùng vịnh truyền thống bị khai thác quá mức và kém hiệu quả đang dần bị bỏ hoang.

Quy định thu hoạch đang trở nên phổ biến hơn. Đồng thời, diện tích trồng trọt ngày càng tăng. Giới hạn ở những vùng đất xấu, chúng gắn liền với cây lương thực và chăn nuôi. Do đó, hoa oải hương chiếm được vị trí của nó trong nền kinh tế gia đình nông dân.




Thu hoạch hoa oải hương © L. Cartes (France Agri Mer)

Việc trồng hoa oải hương rất rộng rãi và đi đôi với sự xuất hiện của Chi Oải hương (một loại hoa oải hương mới) đầu tiên. Sản lượng và chi phí của nó trở nên hấp dẫn và dẫn đến sự phát triển nhanh chóng của cây trồng cũng như việc mở rộng các điền trang lớn do các nhà công nghiệp từ Grasse hoặc Lyon kiểm soát.

Việc thu hoạch sau đó đòi hỏi lực lượng lao động thời vụ lớn hơn từ Ý và Tây Ban Nha. Hoa oải hương được cắt và xếp thành từng bộ để cân vào buổi tối. Đối với chi oải hương, nó được buộc thành từng bó để thu hoạch trong ngày.

Cuộc cách mạng của máy thu hoạch Eysseric


Việc thu hoạch đã trải qua một sự thay đổi lớn từ những năm 1950, khi máy cắt hoa oải hương được phát triển bởi Félix Esseyric, cư dân Nyons. Từ đó trở đi xuất hiện những cánh đồng với những đường nét lớn đồng nhất không gián đoạn và cách đều nhau cho phép máy đi qua. Các mẫu máy cắt khác nhau hoạt động theo một nguyên tắc giống nhau: một hệ thống kẹp và nâng các thân cây được dẫn hướng về phía thanh cắt, sau đó bó lại. Cơ giới hóa đã giảm thời gian thu hoạch xuống vài ngày.

Vào những năm 1990, cái gọi là kỹ thuật xanh nghiền đã được sử dụng. Máy nghiền nát cành và hoa tại chỗ, sau đó chuyển trực tiếp vào hộp được máy kéo. Sau đó, hộp được đưa đến nhà máy chưng cất, được đậy nắp và trải qua quá trình chưng cất. Chủ yếu được sử dụng cho lavandin, kỹ thuật này tạo ra tinh dầu có chất lượng thấp hơn.

Espieur là máy thu hoạch hoa oải hương thế hệ mới nhất. Chỉ loại bỏ các lá bắc hoa, nó cho phép tăng năng suất (xử lý hạn chế) và chia khối lượng cho ba

Sự phát triển này ở trung tâm cảnh quan của khu vực cũng đi kèm với sự phát triển trong quy trình chưng cất.




Hoa oải hương khô được sắp xếp và bó lại trước quy trình chưng cất © Ooh! Collective
 

CHƯNG CẤT NƯỚC HOA OẢI HƯƠNG


Sau khi hoa oải hương được cắt và sấy khô, nó phải được chưng cất. Sự phát triển của kỹ thuật này đã có từ hàng ngàn năm trước. Quy trình chưng cất được sử dụng để chiết xuất tinh dầu từ thực vật bằng cách chưng cất bằng hơi nước. Việc chưng cất được sử dụng cho tất cả các bộ phận của cây (hoa, lá, vỏ cây, v.v.)

Phương pháp này về cơ bản đã không thay đổi trong nhiều thiên niên kỷ. Trên hết, đó là những công cụ để đạt được quá trình chưng cất tốt hơn đã được hoàn thiện.

Để chưng cất, bạn cần một nồi chưng. Một trong những loại lâu đời nhất được biết đến, được làm bằng đất nung, đến từ Pakistan ở Trung Đông, vào thiên niên kỷ thứ 3 trước Công nguyên. Tuy nhiên, từ này chỉ xuất hiện trong Cổ vật ở khu vực Hy Lạp và Thổ Nhĩ Kỳ.

Ở Provence, việc chưng cất hoa oải hương hảo hạng và aspic đã có từ thế kỷ 16 ở núi Lure. Quá trình chưng cất này được thực hiện trên cánh đồng trống, gần nguồn nước, sử dụng thiết bị chưng cất với nguồn lửa mở di động.




Comments

Popular posts from this blog

Vui hát Giáng Sinh!

Vui hát Giáng sinh (Video & Ảnh lớp)

Tổng tập Nguyệt san năm 2023!