Ghé thăm Comayagua - thủ đô đầu tiên của Honduras

Thủ đô đầu tiên và lâu đời nhất của Honduras là thành phố mà chúng ta biết ngày nay là Gracias, thuộc tỉnh Lempira. Gracias thực sự là trụ sở chính phủ của tất cả các tỉnh Trung Mỹ, lúc đó là một phần của phó vương quốc Tân Tây Ban Nha, trong những năm mở rộng thuộc địa của Tây Ban Nha, từ năm 1521 đến khi giành được độc lập vào năm 1821. Thủ đô của Honduras từng xen kẽ giữa hai thành phố Comayaguela và Tegucigalpa cho đến năm 1938, khi chúng được hợp nhất về mặt kỹ thuật thành một.

Gracias, Lempira ngày nay

Những thành phố này từng là đối thủ của nhau, nhưng khi Tegucigalpa chính thức được thành lập làm trụ sở chính phủ, Comayaguela được coi là khu vực lân cận của Tegucigalpa. Comayagua là một trong những thành phố đẹp nhất ở Honduras. Nằm trong một thung lũng rộng lớn mang cùng tên, Comayagua nằm ở trung tâm lục địa Mỹ và ở trung tâm đất nước Honduras. Nó được thành lập như một Biệt thự vào ngày 8 tháng 12 năm 1537 bởi Thuyền trưởng Alonzo de Cáceres, nhân danh Carlos I, Vua Tây Ban Nha. Năm 1543, Vua Felipe II ra lệnh rằng tòa án công lý được gọi là Audiencia de los Confines đặt trụ sở tại “Villa de la Conception de Comayagua,” và đặt tên cho nó là Nueva Valladolid de Comayagua. Như vậy, đây là thủ phủ của tỉnh Honduras trong thời thuộc địa. 

Bảo tàng Comayagua

Bảo tàng Vùng Comayagua miêu tả trong các phòng khác nhau về nghề nghiệp của con người trong thung lũng, từ nghệ thuật hang động ở Cueva Pintada, đến sự phát triển văn hóa ở thời tiền Tây Ban Nha, và sau đó là thời kỳ lịch sử thuộc địa, vì từng là thủ đô đầu tiên của Honduras . Bảo tàng Nghệ thuật Tôn giáo cho thấy tầm quan trọng của nhà thờ trong bộ sưu tập nghệ thuật tôn giáo thuộc địa phong phú bao gồm các tác phẩm điêu khắc, áo choàng thêu bằng chỉ vàng, guốc giám hộ bằng vàng khảm ngọc lục bảo và nhiều đồ trang sức của các vị thánh.Thuyền trưởng Alonso de Caceres thành lập Comayagua vào năm 1537. Ông làm theo chỉ dẫn của Nhà chinh phục Francisco de Montejo. Vị trí của thành phố nằm giữa vùng biển Caribe và Thái Bình Dương. Thành phố phát triển sau khi trở thành thủ phủ của tỉnh Honduras. Đó là trụ sở của chính quyền thuộc địa trong tỉnh. Nó trở thành thủ đô của Honduras sau khi Tây Ban Nha trao trả độc lập cho thuộc địa này. 

Comayagua nhìn từ trên cao
Comayagua ngày nay

Comayagua tiếp tục là thủ đô của Honduras cho đến năm 1880. Tổng thống Marco Aurelio Soto chuyển thủ đô cho Tegucigalpa trong năm đó. Sự kiện đáng tiếc này đã ảnh hưởng tai hại đến sự phát triển của thành phố. Thành phố cũng bị thiệt hại do một số trận động đất và hỏa hoạn liên tục. Nền kinh tế địa phương bị đình trệ, và thành phố rơi vào tình trạng trì trệ kéo dài nhiều năm. Tuy nhiên tình trạng này đã có tác động tích cực. Hầu hết các tòa nhà thuộc địa và cộng hòa sơ khai quan trọng vẫn còn đứng vững.  Vì vậy di sản thuộc địa của Comayagua đã tồn tại cho đến ngày nay. Nhà thờ Đức Mẹ Vô nhiễm Nguyên tội là một trong số đó. Tòa nhà của nhà thờ không chỉ là nơi thờ cúng quan trọng mà còn được cho là nơi có chiếc đồng hồ cổ nhất ở châu Mỹ, được chế tạo trong thế kỷ thứ 10.

Nhà thờ Đức Mẹ Vô nhiễm Nguyên tội ở Comayagua

Trong số những sự thật lịch sử thú vị nhất về Comayagua là chiếc đồng hồ cổ. Nó nằm ở tháp chuông của Nhà thờ đối diện với Công viên Trung tâm. Chiếc đồng hồ có niên đại từ thế kỷ XII và là món quà của vua Philip III của Tây Ban Nha cho thành phố. Đồng hồ đã từng ở thành phố Granada, Tây Ban Nha, nơi những cánh đồng hoang đã lắp đặt nó vào Thế kỷ XII. Chiếc máy thú vị này được đưa đến Comayagua vào năm 1636. Nó được đặt trong nhà thờ cổ. Tòa nhà này hiện nay là Iglesia de la Merced, Nhà thờ Lòng thương xót. Việc xây dựng Nhà thờ kết thúc vào năm 1711. Đồng hồ sau đó được chuyển đến vị trí hiện tại và hoạt động kể từ đó. Đây là Đồng hồ làm việc lâu đời nhất ở Châu Mỹ! Bạn có thể thấy nó đưa ra thời điểm thích hợp trong ngày từ Central Plaza. Nếu bạn muốn xem nó, bạn có thể trả tiền vào cổng Nhà thờ và đi lên tháp chuông. Đừng mong đợi máy móc phức tạp, đây là công nghệ của thế kỷ 12! Nếu bạn muốn có hướng dẫn viên đưa bạn đi khắp thành phố, hãy ghé qua Casa de la Cultura Comayaguense. Nó nằm ngay đối diện Nhà thờ. Họ sẽ giúp bạn có được một hướng dẫn viên để đưa bạn đi khắp thị trấn. Chi phí của hướng dẫn viên là dưới 20 USD cho mỗi nhóm từ 1 đến 10 người. Anh ấy sẽ dành từ 2 đến 3 giờ với bạn.

Đồng hồ tháp cổ ở Comayagua, được mang từ Granada và bắt đầu hoạt động vào năm 1636. Được xây dựng bởi Moros vào năm 1100.

Vua Carlos III đã chuyển đồng hồ đến nhà thờ trong thời kỳ thuộc địa, vì đây là tàn tích của thời kỳ người Ả Rập chiếm đóng Tây Ban Nha. Ngày nay đồng hồ vẫn chạy và du khách có thể đi vào tháp chuông cùng với hướng dẫn viên để có cái nhìn cận cảnh hơn. 

Comments

Popular posts from this blog

Vui hát Giáng Sinh!

Vui hát Giáng sinh (Video & Ảnh lớp)

Tổng tập Nguyệt san năm 2023!