Kyoto: Nơi Lưu Giữ Tinh Hoa Văn Hóa Nhật Bản

Kyoto là một phần quan trọng của vùng đô thị Kansai. Từng là thủ đô của Nhật Bản và nơi ở của hoàng đế từ năm 794 đến năm 1868, Kyoto hiện là một trong mười thành phố lớn nhất của đất nước với dân số 1,5 triệu người. Trải qua nhiều thế kỷ, thành phố này đã chịu đựng nhiều cuộc chiến tranh và hỏa hoạn, nhưng may mắn thoát khỏi sự tàn phá trong Thế chiến thứ hai. Nhiều ngôi đền, đền thờ và các công trình kiến trúc lịch sử vô giá vẫn tồn tại đến ngày nay.




Di Sản Văn Hóa và Kiến Trúc


Kyoto có rất ít nhà máy và cơ sở kinh doanh lớn. Các tòa nhà bị giới hạn chiều cao một cách nghiêm ngặt để bảo tồn diện mạo tổng thể của thành phố lịch sử. Thành phố có khoảng 1.660 ngôi chùa Phật giáo, hơn 400 đền thờ Shintō, và khoảng 90 nhà thờ Thiên chúa giáo. Các cơ sở Phật giáo lớn bao gồm chùa Đông Hongan (Higashi Hongan-ji, ngôi chùa có mái bằng gỗ lớn nhất thế giới) và chùa Tây Hongan (Nishi Hongan-ji, tiêu biểu về kiến trúc và nghệ thuật thời Azuchi-Momoyama), đền Ryōan (Ryōan-ji), Đền Kiyomizu, đền Kinkaku (Kinkaku-ji, Gác Vàng) và đền Ginkaku (Ginkaku-ji, Gác Bạc).



Nền Văn Hóa Đậm Đà Bản Sắc


Trong hơn 1000 năm là thủ đô của Nhật Bản, Kyoto đã trở thành nơi bảo tồn “tinh thần” của quốc gia. Thành phố này nổi tiếng với các trường dạy trà đạo (cha-no-yu) và nghệ thuật cắm hoa (ikebana); kịch Noh (nghệ thuật sân khấu đặc sắc của Nhật Bản). Kyoto còn là kho lưu trữ hàng trăm “bảo vật quốc gia,” chiếm tỷ lệ đáng kể trong tổng số bảo vật của cả nước. Hầu hết các tác phẩm nghệ thuật quan trọng được đặt trong các ngôi đền và đền thờ của Kyoto.Thành phố này cũng có những nghệ nhân được mệnh danh là “bảo vật quốc gia sống” (ningen Kokuho) trong lĩnh vực nghệ thuật và thủ công truyền thống.


Kyoto có nhiều bảo tàng nổi tiếng, bao gồm Bảo tàng Quốc gia Kyoto (thành lập năm 1889), chứa các bảo vật quốc gia; Bảo tàng nghệ thuật thành phố Kyoto (1933); và Trung tâm Thủ công mỹ nghệ Truyền thống Thành phố Kyoto (1976).





 Lễ Hội Truyền Thống


Ba lễ hội lớn (matsuri) ở Kyoto là Aoi vào tháng 5, Gion vào tháng 7 và Jidai vào tháng 10, được xem như là sự kiện quốc gia. Jidai – Matsuri (Lễ hội của các thời đại) là cuộc diễu hành mô tả toàn bộ lịch sử Nhật Bản với các bộ trang phục qua từng thời kỳ. Gion – Matsuri có lịch sử từ thế kỷ thứ 9, nổi bật với cuộc diễu hành hơn 30 chiếc thuyền được sơn thủ công tỉ mỉ và bảo quản cẩn thận. Một số thuyền được trang trí bằng thảm Gobelin của Pháp nhập khẩu qua Nagasaki trong thời kỳ Tokugawa.




Tinh Hoa và Vẻ Đẹp của Kyoto


Kyoto tượng trưng cho truyền thống và vẻ đẹp của Nhật Bản. Trái với người Osaka cởi mở, dân Kyoto được xem là kín đáo, lịch sự, không thân thiện bằng nhưng lại nho nhã, quý phái.


Kyoto không chỉ là một thành phố với bề dày lịch sử mà còn là một nơi giữ gìn và phát triển những giá trị văn hóa truyền thống của Nhật Bản, là điểm đến không thể bỏ qua đối với những ai yêu thích văn hóa và lịch sử của xứ sở hoa anh đào.



Comments

Popular posts from this blog

Vui hát Giáng Sinh!

Vui hát Giáng sinh (Video & Ảnh lớp)

Xây dựng cách học tiếng Trung hiệu quả: Học đúng cách, đúng thời điểm