Nguồn gốc phô mai Camembert lừng danh của Pháp


Camembert là một trong những loại phô mai vỏ nở được yêu thích nhất. Nổi tiếng với lớp vỏ trắng như tuyết, hương vị bơ, kết cấu kem và kích thước nhỏ, loại phô mai Pháp mang tính biểu tượng này có lịch sử hấp dẫn—và có thể là không có thật. Sau đây là câu chuyện về nguồn gốc huyền thoại của loại phô mai này

Phô mai Camembert có nguồn gốc từ đâu?

cheesegrotto

Camembert có nguồn gốc từ Normandy ở miền bắc nước Pháp. Tên chính thức của Camembert ban đầu được bảo hộ chính thức thực chất là Camembert de Normandie; chỉ những loại pho mát được sản xuất ở một số vùng nhất định trong khu vực với sữa từ một số loại bò giống di sản mới được sử dụng tên này. Ở những nơi khác trên thế giới, “Camembert” được dùng để chỉ những loại pho mát nở mềm, chín mềm, định dạng nhỏ được làm theo phong cách này.

Nhờ khí hậu mát mẻ, ẩm ướt, cỏ mọc quanh năm ở Normandy. Điều này khiến nơi đây trở thành nơi tuyệt vời để nuôi bò và các loài động vật nhai lại khác để làm pho mát. Các loại pho mát nổi tiếng khác có nguồn gốc từ Normandy bao gồm Neufchâtel, Brie de Meaux và Livarot.

Ai là người phát minh ra phô mai Camembert?

cheesegrotto

Câu chuyện phổ biến về nguồn gốc của Camembert là Marie Harel, một phụ nữ nông dân từ ngôi làng Norman Camembert, lần đầu tiên làm ra loại pho mát này vào năm 1791 trong thời kỳ Cách mạng Pháp.

Theo truyền thuyết, Marie đã cung cấp nơi trú ẩn cho một linh mục từ thị trấn Brie—quê hương của một loại pho mát vỏ hoa Pháp mang tính biểu tượng khác—người đang chạy trốn khỏi cuộc cách mạng. Đổi lại, bà được trao công thức, sau đó điều chỉnh nó theo truyền thống làm pho mát của vùng mình để tạo ra một loại pho mát mới

Phô mai Camembert được phát minh khi nào?

cheesegrotto

Mặc dù các ghi chép lịch sử chứng minh rằng Marie Harel là một phụ nữ nông dân từ Camembert vào khoảng thời gian này, nhưng chúng không chứng minh cụ thể câu chuyện của gia đình Harel rằng Camembert được sản xuất lần đầu tiên vào năm 1791. Trên thực tế, các ghi chép lưu ý rằng những loại pho mát độc đáo đã được sản xuất tại Camembert trước khi Marie chào đời vào năm 1761.

Bất kể nguồn gốc lịch sử của loại pho mát thủ công của Pháp này, con cháu của Marie đã tiếp tục sản xuất Camembert và sử dụng khiếu tiếp thị của mình để truyền bá loại pho mát này—và truyền thuyết về nguồn gốc của nó—rộng khắp. Loại pho mát này đã thu hút được nhiều người biết đến hơn khi một trong những người cháu trai của bà cung cấp pho mát cho Napoleon III vào những năm 1860.

Vào những năm 1920, những người sản xuất Camembert đã hồi sinh câu chuyện của bà như một công cụ quảng cáo. Một số nhãn hiệu Camembert de Normandie thậm chí còn đưa hình ảnh của một phụ nữ nông dân được cho là Marie Harel vào nhãn hiệu và một bức tượng Marie ở Vimoutiers gần đó để tôn vinh những đóng góp của bà cho nghề thủ công này.


Comments

Popular posts from this blog

Vui hát Giáng Sinh!

Vui hát Giáng sinh (Video & Ảnh lớp)

Tổng tập Nguyệt san năm 2023!