Lịch sử cà phê ở Pháp

Hôm nay, các bạn hãy cùng CLB Đa Ngôn Ngữ quay về quá khứ để khám phá lý do tại sao cà phê là một trong những thức uống ưa chuộng của tất cả người dân tại đất nước Hình Lục Lăng nhé


Sự xuất hiện của cà phê ở Pháp

Cà phê đến từ các nước Ả Rập nhưng, giống như trà và sôcôla, sẽ làm thay đổi một cách ngoạn mục các mặt hàng tiêu dùng ở Pháp và Châu Âu.


Vào nửa sau thế kỷ 17, cà phê đã xâm nhập vào thị trường Pháp. Đã bắt đầu có một số người sành cà phê vào năm 1644, nhờ một thương gia, Pierre de La Roque, đã mang cà phê về Marseille trong vali của mình, cũng như nhiều dụng cụ khác nhau nhằm chuẩn bị cho việc nếm thử.

Thương gia Pierre de La Roque


Nhưng phải đến năm 1669, hoàng tộc Pháp mới biết đến sự tồn tại của thức uống này. Giống như nhiều khám phá khác vào thời đó, điều này được thực hiện thông qua một đại sứ. Đến Paris để đại diện cho Sultan (Vua) Mehmet IV cho Hoàng đế Louis XIV, ông đã mang loại đồ uống đặc biệt và chưa từng được biết đến này đến cho giới quý tộc. Vào thời điểm đó, cà phê là một mặt hàng hiếm và đắt tiền mà chỉ những người giàu nhất mới có được. Tuy vậy, Vua Louis cũng không có hứng thú với loại đồ uống này. Kèm theo việc các quan thiếp cũng làm theo Louis XIV, cà phê lúc đó đã bị bỏ rơi và chỉ được sử dụng cho mục đích làm thuốc.


Đồ uống làm từ cà phê đầu tiên ở Pháp

Chúng ta sẽ phải đợi thêm vài năm nữa thì cà phê mới có được thời khắc huy hoàng. Tại Paris, một người Armenia quyết định mở một cơ sở mà anh ta gọi là “Café”. Công việc kinh doanh thất bại và anh phải đóng cửa sau một thời gian ngắn. Vào năm 1686, một trong những người phục vụ trước đây từng làm việc ở đó đã mở một cửa hàng tên là Le Procope. Trong một khung cảnh trang nhã nhưng sang trọng, ông phục vụ món cà phê, làm hài lòng vị giác của những trí thức như La Fontaine và Voltaire. Để ghi lại, quán cà phê này sẽ trở thành một trong những trung tâm đầu não của Cách mạng Pháp và sẽ chào đón những nhân vật nổi tiếng của thời kỳ này như La Fayette.

Quán cà phê Le Procope


Mặc dù là một mặt hàng đặc biệt đắt tiền nhưng nó không còn chỉ dành riêng cho giới quý tộc nữa, không giống như những gì đã xảy ra dưới thời Louis XIV. Hơn nữa, Louis XV, bản thân là một người rất hâm mộ đồ uống này, đã cho trồng cây cà phê ở Trianon.


Nếu ở các thành phố lớn như Paris, Marseille và Lyon, cà phê bắt đầu chiếm được vị trí được lựa chọn thì phải đợi ít nhất đến thế kỷ 19 nó mới xuất hiện ở các vùng nông thôn, nông thôn.


Đối với máy pha cà phê, chúng ta phải đợi đến đầu thế kỷ 19 mới thấy phát minh ra máy pha cà phê của Đức Tổng Giám mục Jean-Baptiste de Belloy. 20 năm sau, đến lượt máy pha cà phê espresso được đưa ra ánh sáng và những đổi mới đã tiếp tục nhân rộng kể từ đó.



Cà phê ngày nay ở Pháp

Ngày nay, cà phê là một trong những đồ uống được người Pháp tiêu thụ nhiều nhất, chỉ sau nước lọc. Mỗi người tiêu thụ khoảng 6kg hạt cà phê mỗi năm. Hơn 3/4 người Pháp tiêu thụ nó hàng ngày và thậm chí còn đưa nó vào lối sống của họ. Mọi người đều cần húp 1 cốc vào buổi sáng để thức dậy và bắt đầu ngày mới.


Xét về lượng tiêu thụ, cà phê xay là loại được dẫn đầu nhiều nhất. Tuy nhiên, tiếp theo là dạng viên nang (chẳng hạn như viên nang mềm Senseo) và cuối cùng là cà phê hòa tan. Nhưng ngoài việc cần thiết cho cuộc sống hàng ngày, cà phê còn là một sản phẩm đặc biệt cần được lựa chọn và thưởng thức một cách cẩn thận. Với sự thành công ngày càng tăng của cà phê hữu cơ và chất lượng, người Pháp không còn chỉ mua cà phê để uống mà còn để thưởng thức.


Chính vì lý do này mà trong vài năm nay, các nhà rang xay và nhân viên pha chế cung cấp cà phê chất lượng đã trải qua một kỷ nguyên mới. Các quán cà phê ở các thành phố lớn cung cấp các lựa chọn trong thực đơn của họ không còn chỉ giới hạn ở “cà phê đen”.




 

Comments

Popular posts from this blog

Vui hát Giáng Sinh!

Vui hát Giáng sinh (Video & Ảnh lớp)

Xây dựng cách học tiếng Trung hiệu quả: Học đúng cách, đúng thời điểm