“3 Body Problem” - Cơn sốt của cả mọt phim và các nhà khoa học

Newton’s three-body problem explained - Fabio Pacucci

 


Vũ trụ bí ẩn, nền văn minh thù địch, và vận mệnh Trái Đất treo trên lưỡi dao - tất cả hội tụ trong "3 Body Problem", bom tấn khoa học viễn tưởng đang khuấy đảo Netflix. Chuyển thể từ kiệt tác cùng tên của nhà văn Lưu Từ Hân, "3 Body Problem" đưa bạn theo chân nhóm nhà khoa học Trung Quốc khi họ vô tình vén màn bí mật về Trisolaris - nền văn minh ngoài hành tinh bí ẩn và hung hãn. Với thông điệp đầy ám ảnh từ Trisolaris, họ nhận ra rằng Trái Đất đang đối mặt với mối đe dọa diệt vong khi hành tinh này sắp sửa va chạm với hệ sao của chúng ta.


"3 Body Problem" là một bộ phim khoa học viễn tưởng đầy tham vọng, với những ý tưởng độc đáo và những phân cảnh hành động mãn nhãn. Phim đã nhận được nhiều lời khen ngợi từ giới phê bình và khán giả, đặc biệt là những người yêu thích thể loại khoa học viễn tưởng. Bộ truyện này từng được nhà văn George R.R. Martin dành nhiều khen ngợi, còn cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama thì mê như điếu đổ. Vậy bạn có biết "3 Body Problem" (Bài Toán 3 Vật Thể) là một khái niệm có thật trong lĩnh vực Vật lý thiên văn không? Mặc dù lần đầu tiên được nghiên cứu bởi Isaac Newton vào thế kỷ 17, nhưng cho đến hiện nay, các nhà khoa vẫn chưa thể giải quyết được vấn đề này.



Nói một cách dễ hiểu, bài toán ba vật thể xảy ra khi ba thiên thể (sao, hành tinh hoặc mặt trời) có khối lượng tương đương ở gần nhau và do đó chúng tương tác hấp dẫn lẫn nhau. Thông thường, khi chỉ có hai vật thể, việc dự đoán chuyển động của chúng tương đối đơn giản. Tuy nhiên, "Ngay khi có ba vật thể trở lên cùng tác dụng lực lên nhau, hệ thống đó sẽ trở nên hỗn loạn", nhà vật lý thiên văn Michèle Koliopanos tại Đại học Northeastern giải thích. "Nếu có ba vật thể trở lên, quỹ đạo của chúng sẽ trở nên hỗn loạn. Hãy tưởng tượng việc tung hứng với hai quả bóng dễ dàng như thế nào. Thêm vào một quả bóng thứ ba, mọi thứ sẽ trở nên khó khăn hơn rất nhiều." Một trong những thách thức lớn nhất trong việc giải quyết vấn đề ba vật thể là sự hỗn loạn của nó. Quỹ đạo của các vật thể trở nên rất nhạy cảm với các điều kiện ban đầu, khiến việc dự đoán chuyển động của chúng trong tương lai xa trở nên vô cùng khó khăn.



"3 Body Problem" không chỉ mang đến cho khán giả những giây phút giải trí mãn nhãn mà còn là lời cảnh tỉnh cho nhân loại về những nguy cơ tiềm ẩn trong vũ trụ và tầm quan trọng của sự đoàn kết. Bộ phim đặt ra những câu hỏi day dứt về bản chất con người, giá trị của sự sống và tương lai của nhân loại trước mối đe dọa từ vũ trụ.


Các bạn có thể tìm hiểu thêm về "Bài toán 3 vật thể" ở video: Newton’s three-body problem explained - Fabio Pacucci

Comments

Popular posts from this blog

Vui hát Giáng Sinh!

Vui hát Giáng sinh (Video & Ảnh lớp)

Xây dựng cách học tiếng Trung hiệu quả: Học đúng cách, đúng thời điểm