Bước tiến quan trọng trong vận tải biển xanh: Tàu chở hàng tự động chạy bằng điện và amoniac sạch



Theo báo CNN, công ty sản xuất phân bón Yara International (Na Uy) đang phát triển hai tàu chở hàng tự động chạy bằng năng lượng sạch: tàu Yara Birkeland chạy bằng điện và tàu Yara Eyde chạy bằng amoniac sạch. Việc phát triển hai tàu chở hàng này là một bước tiến quan trọng trong việc giảm lượng khí thải carbon dioxide từ vận tải biển, khối ngành đã và đang đóng góp khoảng 3% lượng khí thải nhà kính toàn cầu, theo Tổ chức Hàng hải Quốc tế (IMO).


Yara Birkeland

Yara Birkeland là tàu chở hàng tự động chạy hoàn toàn bằng điện đầu tiên trên thế giới. Con tàu có khả năng chở 103 container với vận tốc tối đa 24 km/h và sử dụng pin 7 MWh. Nó sẽ sạc pin tại bến trước khi tới các cảng container dọc bờ biển Na Uy rồi quay trở lại. Con tàu có thể thay thế cho 40.000 chuyến xe tải mỗi năm.


Yara Birkeland không chỉ thân thiện với môi trường hơn các tàu chở hàng thông thường mà còn giúp tiết kiệm chi phí vận hành vì không cần thủy thủ đoàn. Hồi trước, việc bốc dỡ hàng hóa sẽ cần đến con người. Tuy nhiên, Jon Sletten - quản lý tại nhà máy của Yara International ở Porsgrunn - cho biết, mọi hoạt động như bốc dỡ hàng hay neo đậu về sau sẽ đều được tiến hành bằng công nghệ tự động.


Tàu tự động hoàn toàn như Yara Birkeland có tiềm năng rất lớn trong tương lai, theo Rudy Negenborn, giáo sư công nghệ vận tải và hàng hải tại Đại học Công nghệ Delft (Hà Lan). Tuy nhiên, ông cũng cho rằng còn nhiều thách thức cần vượt qua trước khi sử dụng chúng cho hành trình thương mại dài ngày trên biển. “Việc hoạt động ở các cảng lớn có thể sẽ rất khó khăn”, Negenborn nhận định. "Đến một lúc nào đó, các tàu tự động sẽ phải tương tác với nhau để trao đổi thông tin và vạch ra những tuyến đường không xung đột", Negenborn nói.


Nếu không có thủy thủ đoàn kiểm tra bảo dưỡng, tàu tự động sẽ cần trang bị hệ thống tự chẩn đoán với khả năng phát hiện và khắc phục sự cố hoặc thông báo cho con người để được hỗ trợ. Ngoài vấn đề kỹ thuật, những vấn đề pháp lý cũng sẽ phát sinh khi tàu tự động qua lại giữa các quốc gia.


Yara Eyde

Yara Eyde là tàu chở hàng chạy bằng amoniac sạch đầu tiên trên thế giới. Con tàu dự kiến ​​sẽ bắt đầu hoạt động vào năm 2026. Nó có khả năng chở 2.000 container với vận tốc tối đa 20 hải lý/h. Amoniac sạch được sản xuất bằng điện từ năng lượng tái tạo, không tạo ra khí thải. Đây là một nhiên liệu sạch, không có khí thải, có thể được sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau, bao gồm vận tải biển, sản xuất điện và sản xuất phân bón.


Tuy nhiên, vẫn còn một số thách thức cần phải giải quyết trước khi amoniac sạch có thể được sử dụng rộng rãi. Đầu tiên là chi phí sản xuất amoniac sạch cao hơn so với amoniac thông thường. Ngoài ra, amoniac là một chất độc, cần phải có biện pháp an toàn nghiêm ngặt khi sử dụng.


Dù còn một chặng đường dài phía trước, việc phát triển hai tàu chở hàng Yara BirkelandYara Eyde là một bước tiến quan trọng trong việc giảm lượng khí thải carbon dioxide từ vận tải biển. Đây là một dấu hiệu tích cực cho thấy ngành vận tải biển đang nỗ lực chuyển đổi sang sử dụng năng lượng sạch.


Comments

Popular posts from this blog

Vui hát Giáng Sinh!

Vui hát Giáng sinh (Video & Ảnh lớp)

Tổng tập Nguyệt san năm 2023!