Quà cưới Trung Quốc

Nếu bạn được mời đến dự đám cưới được tổ chức theo phong cách truyền thống Trung Hoa, bạn có thể bị bối rối về phong tục và nghi thức liên quan đến việc chọn quà cưới. Đối với hầu hết các đám cưới, tất cả những gì bạn cần mang theo là một phong bì màu đỏ với số tiền phù hợp. Tuy nhiên, những trường hợp đặc biệt có thể tặng thêm một món quà. 


Món quà tiêu chuẩn: Lì xì

Chọn một món quà khi dự đám cưới Trung Quốc thường khá đơn giản. Đó là bởi vì, thay cho quà tặng, khách dự đám cưới thường tặng một phong bao màu đỏ hay lì xì, gọi là hóngbāo (紅包). Nếu bạn đi đám cưới, số tiền trong bao lì xì phải có giá trị tương đương với một món quà xinh xắn được tặng trong đám cưới phương Tây. 


Theo thông lệ, số tiền tặng cũng liên quan đến mối quan hệ của bạn với người nhận. Mối quan hệ của bạn với cô dâu và chú rể càng thân thiết thì càng nhiều tiền hơn. Gia đình ruột thịt, chẳng hạn như cha mẹ và anh chị em, nên cho nhiều tiền hơn bạn bè bình thường. Ngoài ra, không có gì lạ khi các đối tác kinh doanh được mời đến đám cưới và các đối tác kinh doanh thường bỏ thêm tiền vào phong bì để củng cố mối quan hệ làm ăn.


Theo truyền thống của Trung Quốc, một số con số được coi là may mắn hơn những con số khác. Nếu muốn, bạn có thể đưa ra một số tiền có con số may mắn như tám hoặc chín (tuy nhiên, tránh những con số không may mắn như bốn). Ví dụ, một số tiền như 88 đô la được cho là mang lại may mắn.


Quà tặng khác

Ngày nay, đám cưới ở Trung Quốc cũng thường được tổ chức theo phong cách Đông Tây kết hợp. Vì vậy, những món quà cưới truyền thống của phương Tây đã trở nên dễ chấp nhận hơn. Nhưng không giống như đám cưới ở phương Tây, các cặp đôi sẽ hiếm khi công bố danh sách những món quà mong muốn. Điều đó có nghĩa là trừ khi bạn biết chính xác cặp đôi cần hoặc muốn gì, còn không thì lì xì sẽ là lựa chọn tốt nhất cho bạn. Hãy cẩn thận khi chọn một món quà, vì có một số món quà cần tránh trong văn hóa Trung Quốc.


Danh sách các món quà cần tránh khi tặng ở các dịp đặc biệt như:

  1. Đồng hồ
  2. Khăn tay
  3. Khăn tắm
  4. Ô dù
  5. Các vật sắc nhọn
  6. Quà tặng theo bộ bốn (từ "tứ" trong tiếng Trung tương tự như từ "chết")
  7. Đôi giày
  8. Nón màu xanh lá
  9. Bất cứ thứ gì có màu trắng hoặc đen

Nếu bạn mong muốn chọn món quà của riêng mình thay vì lì xì mừng cưới, có thể tham khảo ý kiến của bạn bè cùng tặng chung cho cô dâu chú rể tránh tình trạng quà bị trùng lặp. 


Bài viết được dịch và tổng hợp từ Thoughco bởi nhóm MVL Chinese.


Comments

Popular posts from this blog

Vui hát Giáng Sinh!

Vui hát Giáng sinh (Video & Ảnh lớp)

Tổng tập Nguyệt san năm 2023!