Pronom complément - COD - Đại từ làm bổ ngữ trực tiếp trong tiếng Pháp

Khi học tiếng Pháp các bạn đôi lúc thấy họ viết hoặc nói nhưng câu như : “Tu connais Julie? Oui je la connais” hoặc “Tu vois le film Titanic? Oui, je l’ai vu hier”. Các bạn sẽ tự hỏi rằng tại sao lại có le, la, les hoặc một số từ khác đứng trước các động từ trong khi những từ này thường được dùng làm mạo từ xác định cho danh từ. Đây được gọi là đại từ bổ ngữ trong tiếng Pháp và được sử dụng thường xuyên trong tiếng Pháp để thay thế bổ ngữ nhằm tránh trường hợp lặp từ trong câu. Sau đây mình sẽ giải thích rõ hơn cách sử dụng từ này cho các bạn nhé.


Complément là gì ?

Trước tiên, các bạn nên nhớ là một câu trong tiếng Pháp thường có 3 phần :

Sujet (S) + Verbe (V) + Complément (C)

(tức chủ ngữ + động từ + bổ ngữ (complément) là phần bổ sung nghĩa cho động từ.)


Ví dụ:

Pierre achète les pommes.

S = « Pierre »

V = « achète »

C = «les pommes »


COD - Bổ ngữ trực tiếp là gì?

Sau khi đã biết « complément » là phần nào trong câu, các bạn sẽ tìm xem trong đó, phần nào là « complément d’objet » (nói như vậy có nghĩa ngoài « complément d’objet » còn có loại « complément » khác).


Trong ngữ pháp tiếng Pháp, tồn tại 02 loại bổ ngữ đó chính là bổ ngữ trực tiếp – Compléments d’objet direct và bổ ngữ gián tiếp – Complément d’objet indirect. Trong bài post này mình sẽ tập trung sâu hơn về bổ ngữ trực tiếp và ta có thể xác định bổ ngữ trực tiếp như sau:


“Objet” ở đây có ý nghĩa chính là chỉ NGƯỜI hoặc SỰ VẬT/SỰ VIỆC 

Bổ ngữ trực tiếp chỉ rõ ý nghĩa của động từ, nó được nối trực tiếp với động từ. Tức là không có giới từ (préposition) để nối động từ và bổ ngữ. Động từ được sử dụng với COD được gọi là ngoại động từ trực tiếp.


Để tìm COD của một động từ, thường được dùng để đặt câu hỏi Ai? hay Cái gì ? sau động từ này, ta có thể tham khảo lại ví dụ trên:


Pierre achète les pommes.


C = «les pommes »


Trong câu trên, có 2 loại complément là “les pommes” và “dans le magasin”. “Les pommes” nghĩa là những quả táo là một sự vật nên đây được gọi là complément d’objet và động từ “achète” không đi kèm theo giới từ nên COD của câu này là les pommes.


Từ đó ta có thể thay thế les pommes bằng đại từ bổ ngữ “les” để tránh nhắc lại trong các câu sau:


Ví dụ: 

Pierre achète les pommes et il les donne à Marie

(Pierre mua táo và tặng chúng cho Marie)


Để giúp luyện tập thêm về đại từ bổ ngữ, các bạn có thể tham khảo các bài tập sau nhé:

Để kết lại, mong rằng qua bài viết này, chúng mình đã giúp các bạn hiểu rõ hơn về Đại từ làm bổ ngữ trực tiếp để các bạn có thể diễn đạt và hiểu rõ hơn câu cú bằng tiếng Pháp. Đừng quên đăng ký newsletter tại đây để nhận thêm nhiều bài viết thú vị và bổ ích từ nhiều văn hóa khác nhau của MV Polyglots nhé!

Merci beaucoup et bonne journée! 



Comments

Popular posts from this blog

Vui hát Giáng Sinh!

Vui hát Giáng sinh (Video & Ảnh lớp)

Tổng tập Nguyệt san năm 2023!