Crème brûlée - một món tráng miệng đánh thức mọi giác quan!

Từ việc ngắm nhìn những hạt đường dần ngả vàng dưới chiếc đèn khò rực lửa, tới thứ âm thành giòn rụm của lớp đường ở trên cùng, mùi hương vani nhẹ nhàng, rồi hương vị quyến rũ của sự kết hợp tuyệt vời giữa kem béo và trứng gà để rồi tất cả hòa quyện vào nhau, tạo nên một bản giao hưởng hoàn hảo, đưa ta khám phá mọi giác quan chỉ với một món tráng miệng. Đó chính là : crème brûlée.


Tại xứ sở tháp Eiffel, món tráng miệng này có thể được tìm thấy ở những nhà hàng sang trọng nhất tới cả những ngóc ngách trong các khu chợ bình dân. Có thêm nói, chẳng có người Pháp nào có thể từ chối món crème brûlée cả! Thật vậy, crème brûlée là một trong những món tráng miệng nổi tiếng nhất tại Pháp và ẩn sau đó là một câu chuyện đầy thú vị về nguồn gốc của "micro-plaisir" mà Amélie tìm kiếm. 


Crème brûlée - một phát minh của Pháp từ thế kỷ XVII

Trên thực tế, nguồn gốc chính xác của món tráng miệng vạn người mê này hiện vẫn còn là một câu hỏi chưa có lời giải đáp. Kể cả người Pháp, Tây Ban Nha cũng như người Anh vẫn đang tranh cãi về xuất xứ của crème brûlée. Thế nhưng, ta có thể lội ngược dòng thời gian về năm 1691, lần đầu tiên mà lịch sử ghi nhận về món tráng miệng này ở trong một cuốn sách nấu ăn tại Pháp mang tên "Nouveau cuisinier royal et bourgeois" của đầu bếp François Massialot (1660-1733).


Hình ảnh cuốn sách "Nouveau cuisinier royal et bourgeois" của đầu bếp François Massialot

Vào thế kỷ XVII, các món ăn được phục vụ theo kiểu bữa ăn ba món (repas trois services - three course meal) và đồ ăn thường sẽ bị nguội dần trước khi thực khách có thể nếm thử. Một bữa ăn nọ, Philippe d'Orléans, em trai của vua Louis XIV, một người đam mê nấu ăn, đã phàn nàn với đầu bếp François Massialot rằng kem của ông quá nguội. Sau đó, người đầu bếp đã nảy ra ý tưởng dùng lửa để làm nóng món kem ngọt ngào này. Hành động này có tác dụng đốt cháy và caramen hóa đường trên bề mặt mà không làm nóng kem bên dưới. Sự tương phản nóng-lạnh này làm Philippe d'Orléans hài lòng đến mức ông yêu cầu nhiều hơn nữa và kể từ đó, món crème brûlée của chúng ta ra đời!


Crème brûlée - một món tráng miệng mang âm hưởng từ nhiều nền văn hóa khác nhau

Món Crème Angloise - một loại nước sốt tráng miệng nổi tiếng được làm từ trứng, vani và sữa.
Món Crème Angloise - một loại nước sốt được làm từ trứng, sữa, đường và vani, thường được dùng với bánh mì, bánh ngọt tại Anh.

Phải chăng François Massialot đã được nếm thử món khởi nguồn của crème brûlée trước khi làm ra nó? Khi ông sống ở London hồi còn trẻ, ông đã được nếm thử một món tráng miệng tương tự đã tồn tại từ trước. Trong một số phiên bản của cuốn sách do ông sáng tác, ông gọi món này là “Crème Angloise”. Hơn nữa, khi đi cùng với kiến ​​trúc sư quân sự của Louis XIV, Vauban, trong chuyến tham quan các công sự của hoàng gia ở dãy núi Pyrenees, có thể ông đã phát hiện ra "Crema Catalana", món mà một số người Tây Ban Nha có thể coi nguồn gốc của crème brûlée.


Chúng ta sẽ không bao giờ thực sự biết món tráng miệng này bắt nguồn từ đâu, nhưng có một điều chắc chắn: sự tổng hợp của những trải nghiệm khám phá ẩm thực từ các nền văn hóa khác nhau cùng với tài năng của đầu bếp François Massialot đã tạo ra crème brûlée - một tác phẩm nghệ thuật mà những người sành ăn không thể chối từ. Giờ chúng ta cùng vào bếp và tìm hiểu về cách làm món crème brûlée nhé!


Công thức làm món crème brûlée


Bên cạnh đó, để tìm hiểu rõ hơn về cách làm món tráng miệng này, chúng ta hãy cùng xem video sau nhé!

Để kết lại, mong rằng thông qua bài viết này, chúng mình đã giúp các bạn tìm hiểu rõ hơn về crème brûlée, một món tráng miệng nổi tiếng tại Pháp chắc chắn sẽ không làm các tín đồ hảo ngọt phải thất vọng! Đừng quên đăng ký newsletter của CLB đa ngôn ngữ MVPolyglots tại đây để nhận thêm thật nhiều bài viết thú vị về nhiều nền văn hóa khác nhau nhé!
Bon appétit et bonne journée!


Comments

Popular posts from this blog

Vui hát Giáng Sinh!

Vui hát Giáng sinh (Video & Ảnh lớp)

Tổng tập Nguyệt san năm 2023!