Anh em nhà Lumière, những người tiên phong của điện ảnh hiện đại

Anh em nhà Lumière, Auguste Marie Louis Nicolas và Louis Jean là một trong những nhà làm phim đầu tiên trong lịch sử. Hai anh em sinh ra ở Besançon, Pháp, vào năm 1862 và 1864, và chuyển đến Lyon vào năm 1870. Tại đây cả hai anh em đều theo học tại La Martiniere, trường kỹ thuật lớn nhất ở Lyon. Cha của họ, Claude Antoine Lumière (1840–1911), điều hành một hãng nhiếp ảnh và cả hai anh em đều làm việc cho ông: Louis phụ trách mảng kỹ thuật và Auguste là quản lý chung. Louis đã thực hiện một số cải tiến đối với quy trình chụp ảnh tĩnh, đáng chú ý nhất là quy trình tấm ảnh khô, đây là một bước quan trọng dẫn đến việc tạo nên di chuyển giữa các khung hình.


Augustus Lumière


Louis Lumière


Hai anh em bắt đầu tạo ra những bức ảnh chuyển động vào năm 1892. Họ đã được cấp bằng sáng chế cho một số quy trình quan trọng dẫn đến máy ảnh phim của họ, đáng chú ý nhất là đục lỗ phim như một phương tiện đưa phim qua máy ảnh và máy chiếu.  Máy quay phim của họ, Cinématographe, được cấp bằng sáng chế vào tháng 2 năm 1895 và đoạn phim đầu tiên được ghi lại vào ngày 19 tháng 3 năm 1895. Bộ phim đầu tiên này quay cảnh các công nhân rời khỏi nhà máy Lumière (thước phim mang tên La Sortie)


La Sortie De l'Usine Lumière (1895)


Vào tháng 12 cùng năm, La Sortie và chín đoạn phim khác được chiếu cho công chúng trả tiền ở Paris. Đối với nhiều nhà sử học, điều này đánh dấu sự ra đời thực sự của ngành điện ảnh.  Anh em nhà Lumière thậm chí dường như đã phát minh ra yếu tố chủ yếu của điện ảnh hiện đại, áp phích phim. 


Áp phích phim đầu tiên của bộ phim đầu tiên của anh em nhà Lumière


Anh em nhà Lumière đã sản xuất nhiều bộ phim và lần lượt chiếu tại nhiều nơi ở Pháp và các vùng lân cận. Hai anh em bắt đầu mở rạp để chiếu phim của mình (sau này trở thành rạp chiếu phim hiện đại). Những buổi chiếu như vậy đã tạo ra nhiều dư và sự phấn khích lan rộng xung quanh công nghệ mới. Trong bốn tháng đầu năm 1896, họ đã mở rạp chiếu phim Cinématographe ở London, Brussels, Bỉ và New York.


Máy chiếu phim của anh em nhà Lumière là một thành công rực rỡ; nó được công chúng ưa chuộng hơn nhiều so với máy hoạt ảnh của Thomas Edison.  Nhiều máy quay phim đã được sản xuất và hai anh em đã đi khắp thế giới để trình diễn.  Tuy nhiên, cuối cùng họ không còn hứng thú nữa, coi điện ảnh chỉ là một điều mới lạ và họ chuyển sang phát triển nhiếp ảnh màu.  “Autochrome Lumière” của họ cũng nhận được nhiều sự ca ngợi và cũng được coi là thành công tiếp theo của họ


Máy chiếu phim của anh em nhà Lumière


Hai ông hoàn toàn không phải là những người sáng lập duy nhất của điện ảnh hiện đại, nhưng họ đặc biệt nổi tiếng trong việc đưa điện ảnh đến với đại chúng.  Giai cấp công nhân vừa là chủ đề của nhiều bộ phim vừa là đối tượng khán giả dự định, điều này đã giúp khơi dậy một loại ý thức giai cấp mới trong giai cấp vô sản. Rất nhiều tác phẩm được lấy cảm hứng từ thi pháp và sự lạc quan thời đại công nghiệp trong những bộ phim đầu tiên của Anh em nhà Lumière những năm 1890, tương phản với ý nghĩa tối và bí ẩn của kỷ nguyên phim câm theo Chủ nghĩa Biểu hiện Đức sau này.


Để kết lại, mong rằng qua bài viết này, chúng mình đã giúp các bạn biết được nhiều hơn về những người đã tiên phong ngành điện ảnh thế giới bây giờ.  Đừng quên đăng ký newsletter tại đây để nhận thêm nhiều bài viết thú vị và bổ ích từ nhiều văn hóa khác nhau của MV Polyglots nhé!

Merci beaucoup et bonne journée! 




Comments

Popular posts from this blog

Vui hát Giáng Sinh!

Vui hát Giáng sinh (Video & Ảnh lớp)

Xây dựng cách học tiếng Trung hiệu quả: Học đúng cách, đúng thời điểm