Người Nhật và niềm tự hào quốc sản



Nhật Bản luôn cho rằng về mặt thực phẩm, những gì dân mình làm ra, sản xuất ra là tốt nhất. Nông dân Nhật cũng luôn nghĩ đến “khách hàng” (tức người sẽ ăn sản phẩm mình nuôi trồng nên) thành ra họ bỏ tâm huyết vào đồng ruộng vì sức khỏe của đồng bào mình. Nhật gắn mác “Quốc sản” cho các loại thực phẩm nuôi trồng sản xuất nội địa, và đây là cái mác dân bản xứ vô cùng tự hào, tôn trọng. Họ xem việc thực phẩm có chứng nhận quốc sản sẽ đắt đỏ hơn, đáng mua hơn sản phẩm nhập khẩu như việc... hiển nhiên, khỏi phải bàn. 


Đối vợ họ, chỉ đồng bào mới yêu nhau và bỏ công vì sức khỏe của nhau như thế, còn anh chàng trồng thực phẩm ở nước nào đấy xa lắc làm sao yêu mình được như vậy? 


Nhưng điều hiển nhiên là thực phẩm quốc sản không có nhiều, từ đấy Nhật chủ trương hạn chế xuất khẩu quốc sản ra nước ngoài (trừ vài trường hợp đặc biệt, ví dụ Nhật rất ưu ái Singapore vì biết rằng Sing chả có đất để làm nông nghiệp). Các loại thực phẩm Nhật ở nước ngoài (thường là món chế biễn sẵn như gia vị, mì gói, nước tương, miso, đồ hộp, bánh kẹo...) đều chỉ là sản phẩm sản xuất theo công nghệ Nhật. Tức cũng công ty đó, nhưng họ đặt nhà máy ở nước ngoài, sau đấy dùng nguyên liệu của nước ngoài sản xuất theo quy trình Nhật và dán nhãn vào, không hề dùng nguyên liệu thuần Nhật và không hề sản xuất tại Nhật. Rau củ, thịt thà nhiều trường hợp là lấy giống Nhật, công nghệ nông nghiệp Nhật, rồi trồng hoặc nuôi ở nước sở tại xong gắn nhãn Nhật vào chứ cũng chẳng phải "quốc sản".




Vì xứ mặt trời quan niệm rằng cái gì tốt, nội địa, do dân mình làm ra thì phải giữ trong nước cho chính dân mình dùng, chứ không thể bán để người có tiền của nơi khác hưởng, nên ai đi Nhật cũng tranh thủ mua đồ “nội địa”. Họ hiểu rằng cũng thương hiệu đấy, mặt hàng đấy, nhưng mua ở Nhật là chất lượng khác hẳn. 


















Comments

Popular posts from this blog

Vui hát Giáng sinh 2024!

Vui hát Giáng Sinh!

Tổng tập Nguyệt san năm 2023!