Choluteca - Cây cầu dẫn đến hư không của Honduras

Cầu Choluteca có tên tiếng Tây Ban Nha là Puente Sol Naciente được dịch nghĩa là Cầu Mặt Trời Mọc, ban đầu được xây dựng vào năm 1930 và sau đó được xây dựng lại vào năm 1996 tuy nhiên cây cầu Choluteca mới - một tuyệt tác về thiết kế và kỹ thuật thời hiện đại đã được mở cửa cho công chúng vào năm 1998. Khi mọi người lái xe từ bên này sông Choluteca sang bên kia sông, họ không thể không ngưỡng mộ cây cầu mới. Đó là niềm tự hào và niềm vui của Choluteca. Vậy thì chúng ta cùng tìm hiểu lý do vì sao cây cầu này được gọi là cây cầu dẫn đến hư không nhé!
Để đưa ra quyết định xây dựng một cây cầu mới bắc qua sông vào năm 1996 nhằm mục đích kết nối cộng đồng và tạo điều kiện thuận lợi cho giao thông, chính quyền muốn đảm bảo rằng nó có thể chịu được các điều kiện thời tiết khắc nghiệt của một khu vực nổi tiếng với các cơn bão giông và cuồng phong như Honduras nên họ đã ký hợp đồng với một tập đoàn Nhật Bản có tên Hazama Ando. Họ đã xây dựng một cây cầu vững chắc, được thiết kế để chịu được sự mạnh mẽ của thiên nhiên. Cầu Choluteca là một kiệt tác kỹ thuật, được thiết kế dưới dạng cầu dầm hộp bê tông. Trải dài 484 mét (1.588 feet) và cao 39 mét (128 feet) so với lòng sông, đây là một công trình kiến ​​trúc hùng vĩ. Với bốn làn đường dành cho xe cộ và hai lối đi dành cho người đi bộ, nó được thiết kế với những mái vòm trang nhã làm tăng thêm tính thẩm mỹ. Việc hoàn thành cây cầu là một thành tựu quan trọng, tượng trưng cho sự tiến bộ và kết nối của khu vực. Cầu Choluteca đã phục vụ mục đích của nó, tuy nhiên, thiên nhiên đã diễn ra theo quy luật của nó. Vào tháng 10 năm 1998, cơn bão Mitch mạnh nhất đồng thời cũng là cơn bão gây thiệt hại nghiêm trọng nhất của mùa bão Bắc Đại Tây Dương đã đổ bộ vào Honduras. Có khoảng 1.900mm mưa trong 4 ngày - tương đương với lượng mưa họ nhận được trong 6 tháng. Sông Choluteca dâng cao và làm ngập lụt toàn vùng khiến cho 7000 người đã thiệt mạng. Tất cả các cây cầu ở Honduras đều bị phá hủy duy chỉ có cây cầu Choluteca mới là không bị ảnh hưởng.
Nhưng có một điều gây ngạc nhiên khác là khi cây cầu còn nguyên vẹn thì con đường dẫn vào và con đường dẫn ra đã bị cuốn trôi không để lại dấu vết nào cho thấy nơi đó từng có một con đường. Và đáng ngạc nhiên hơn là lũ lụt đã buộc sông Choluteca phải đổi dòng chảy. Nó tạo ra một con kênh mới và dòng sông bây giờ không phải chảy bên dưới mà ngay bên cạnh cây cầu. Vì vậy, mặc dù cây cầu đủ vững chắc để sống sót sau cơn bão nhưng nó đã trở thành một cây cầu mà người ta hay gọi là “dẫn đến hư không”.
Tuy sự việc đã xảy ra hơn 20 năm về trước nhưng bài học từ cây cầu Choluteca vẫn luôn phù hợp với chúng ta trong cuộc sống hiện đại hơn bao giờ hết. Thế giới đang thay đổi nhanh chóng theo những cách mà chúng ta có thể chưa bao giờ tưởng tượng được. Và Cầu Choluteca là một phép ẩn dụ tuyệt vời cho những gì có thể xảy ra với chúng ta – sự nghiệp, công việc kinh doanh, cuộc sống của chúng ta – khi thế giới xung quanh chúng ta thay đổi và điều không mong đợi có thể xảy ra. Ngay cả khi chúng ta đã có những kế hoạch tuyệt vời và sự chuẩn bị kỹ càng thì những điều bất ngờ vẫn luôn ập đến. Chúng ta có thể không kiểm soát được một số thứ nhưng điều quan trọng là hãy luôn chuẩn bị sẵn sàng cho những điều bất ngờ. Mặc cho số phận bất hạnh, cầu Choluteca vẫn đứng vững như một minh chứng sâu sắc về sức mạnh của thiên nhiên. Nó đã trở thành một biểu tượng về sức mạnh và sự hủy diệt của cơn bão Mitch gây ra và là lời nhắc nhở về những thách thức to lớn mà các kỹ sư và nhà thiết kế làm việc ở những vùng dễ bị thiên tai phải đối mặt. 'Xây dựng để trường tồn' có thể là một câu thần chú phổ biến nhưng ‘Xây dựng để thích ứng’ có thể là con đường đúng đắn. Câu chuyện về Cầu Choluteca gói gọn sự cân bằng mong manh giữa thành tựu của con người và sức mạnh khó lường của thiên nhiên. Nó như một lời nhắc nhở sâu sắc rằng ngay cả những công trình kiến ​​trúc được thiết kế tỉ mỉ nhất cũng có thể không chịu nổi sức mạnh của thiên tai. Cầu Choluteca vừa là minh chứng cho sự kiên cường, khéo léo của con người, vừa là minh chứng cho sức mạnh đáng kinh ngạc của thế giới tự nhiên. Mặc dù cây cầu vẫn bị bỏ hoang nhưng nó vẫn tiếp tục tượng trưng cho những chiến thắng và thách thức vốn có trong việc theo đuổi những tuyệt tác kỹ thuật.
Để khôi phục kết nối quan trọng giữa Choluteca và phần còn lại của Honduras, một cây cầu mới đã được xây dựng gần đó. Cây cầu thay thế này phục vụ mục đích thiết thực là kết nối lại khu vực, trong khi Cầu Choluteca ban đầu vẫn là một điểm thu hút khách du lịch đáng kể. Nó như một lời nhắc nhở mạnh mẽ về khả năng phục hồi và thích ứng của cộng đồng khi đối mặt với thiên tai, đồng thời là minh chứng cho tinh thần vượt qua và xây dựng lại của con người.

Comments

Popular posts from this blog

Vui hát Giáng Sinh!

Vui hát Giáng sinh (Video & Ảnh lớp)

Tổng tập Nguyệt san năm 2023!