Bí Mật Của Vạn Lý Trường Thành: Khám Phá Những Cánh Cửa Bí Ẩn

 

Một triển lãm mới về nghiên cứu và thành tựu số hóa Vạn Lý Trường Thành đã khai mạc tại Bảo tàng Thiên Tân, thành phố Thiên Tân, Bắc Trung Quốc vào thứ Năm, tiết lộ nhiều bí mật hơn về kỳ quan vĩ đại này: những cửa bí mật của nó.

Các thành viên của nhóm nghiên cứu, đã nói với Global Times rằng đây là triển lãm đầu tiên trình bày chi tiết về các cửa bí mật hay "lối đi bí mật" này.

VẠN LÝ TRƯỜNG THÀNH - BỨC TƯỜNG THÀNH CHƯA TỪNG CÓ TRONG LỊCH SỬ NHÂN LOẠI

Dự án này được khởi động bởi nhóm nghiên cứu của Đại học Thiên Tân vào năm 2018 và là dự án số hóa lộ trình văn hóa lớn nhất thế giới cho đến nay, bao phủ chiều dài 5.500 km của Vạn Lý Trường Thành.

Cửa bí mật được tìm thấy là một cửa nhỏ mở ở một phần ẩn của Vạn Lý Trường Thành theo địa hình và nhu cầu quân sự, hướng ra ngoài đèo.

Trước đây, chỉ có những nghiên cứu lẻ tẻ về cửa bí mật trong giới học thuật. Những "lối đi bí mật" được tìm thấy trên Vạn Lý Trường Thành đã được nhận diện nhờ vào 130 di tích vật lý của cửa bí mật được tìm thấy thông qua các tài liệu lịch sử chính thức thời nhà Minh (1368-1644).

Zhang Yukun, trưởng nhóm nghiên cứu và là giáo sư tại Trường Kiến trúc của Đại học Thiên Tân, cho biết nhóm nghiên cứu đã chụp hơn 2 triệu hình ảnh của Vạn Lý Trường Thành thông qua các máy bay không người lái siêu thấp với độ phân giải cao liên tục từ năm 2018, bao phủ 90% các bức tường nhân tạo dọc theo Vạn Lý Trường Thành thời Minh (1368-1644).

Dưới sự hỗ trợ của các bản đồ cổ và công nghệ tiên tiến, nhóm đã xác nhận sự tồn tại của không ít hơn 220 cửa bí mật.

Discovery of 'secret doors' shows the Great Wall was open for business and  communication - Global Times

Những "lối đi bí mật" ít được biết đến này đã đóng một vai trò quan trọng trong lịch sử.

Một số cửa bí mật có chiều rộng và chiều cao cụ thể chỉ cho phép một người qua lại. Những lối đi này rất kín đáo và binh lính cần cung cấp một mã bí mật để vào lại.

"Những cửa bí mật ẩn chứa những bí mật của Vạn Lý Trường Thành và cả sự khôn ngoan của người xưa," Li nói, thêm rằng cấu trúc của mỗi cửa bí mật là độc nhất, tùy thuộc vào địa hình địa phương.

Vạn Lý Trường Thành không chỉ là một "bức tường." "Vạn Lý Trường Thành không hoàn toàn đóng kín mà thường xuyên mở cửa và được sử dụng cho các giao dịch thương mại. Nó còn là một kênh giao tiếp giữa hai bên."

Theo các ghi chép chính thức của triều Minh, triều đình đã cho phép các bộ lạc du mục từ tỉnh Thanh Hải và khu vực Hà Thao, một vùng có nguồn nước và cỏ dồi dào ở Tây Bắc Trung Quốc lúc bấy giờ, chăn thả thông qua các cửa bí mật, bằng chứng là một số cửa bí mật lớn hơn có thể chứa hai con ngựa di chuyển theo hai hướng.

Discovery of 'secret doors' shows the Great Wall was open for business and  communication - Global Times

"Kiến thức của chúng ta về Vạn Lý Trường Thành còn chưa đủ, và nghiên cứu về cửa bí mật vẫn chưa kết thúc." Các nhà nghiên cứu nói rằng dựa trên cơ sở dữ liệu khổng lồ đã tích lũy cho đến nay, nhóm nghiên cứu sẽ sử dụng công nghệ số để khôi phục "hình dáng thật" của Vạn Lý Trường Thành, qua đó trình bày một Vạn Lý Trường Thành hoàn chỉnh cho thế giới.

Comments

Popular posts from this blog

Vui hát Giáng Sinh!

Vui hát Giáng sinh (Video & Ảnh lớp)

Xây dựng cách học tiếng Trung hiệu quả: Học đúng cách, đúng thời điểm